Home HOẠT ĐỘNG NGHIỆP VỤ Hội thảo “hoàn thiện pháp luật về thư viện”
Hội thảo “hoàn thiện pháp luật về thư viện” PDF. In Email

 Sáng ngày 08/6/2017, tại Trường Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo với chủ đề “Hoàn thiện pháp luật về Thư viện”.

2018-03-12-hoi-thao-pl-tv 01

NGƯT.GS.TS. Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng nhà trường đã đến tham dự, phát biểu khai mạc và chỉ đạo cho Hội thảo. Ban chủ tọa Hội thảo bao gồm các chuyên gia đầu ngành về luật và thư viện, bao gồm PGS. TS Bùi Xuân Hải – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Vũ Dương Thúy Ngà – Vụ trưởng Vụ thư viện và TS. Trần Hoàng Nga – Giám đốc Trung tâm Thông tin – Thư viện Trường Đại học Luật TP.HCM. Ngoài ra, Hội thảo còn có sự tham gia của 30 đơn vị đại diện cho các cơ quan quản lý Nhà nước; Liên hiệp Thư viện các trường đại học phía Nam; giảng viên các trường khối Thông tin – Thư viện và Luật học; lãnh đạo, chuyên viên thư viện các trường đại học, cao đẳng phía Nam.

2018-03-12-hoi-thao-pl-tv 02

NGƯT. GS. TS Mai Hồng Quỳ - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc Hội thảo

 Hội thảo tập trung vào một số vấn đề cụ thể nhằm đóng góp ý kiến cho việc xây dựng Luật Thư viện nói riêng và hoàn thiện khung pháp lý cho các hoạt động về thư viện nói chung. Với tính chất và tầm quan trọng của việc hoàn thiện pháp luật trong hoạt động thư viện, Hội thảo đã nhận được rất nhiều tham luận từ các chuyên gia của cơ quan chủ quản là Vụ Thư viện (Bô Văn hóa – Thể thao và Du lịch), Hội Thư viện Việt Nam, Thư viện Quốc gia Việt Nam, Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM và các cán bộ, giảng viên của Trường Đại học Luật TP.HCM. Theo đó, Ban Tổ chức đã tuyển chọn các tham luận sau đây để trình bày tại Hội thảo:

1. Những vấn đề đặt ra trong hoàn thiện pháp luật thư viện ở Việt Nam – TS. Vũ Dương Thúy Ngà (Vụ trưởng Vụ Thư viện);

2. Quản lý nhà nước về thư viện – TS. Phan Nhật Thanh (Phó khoa Luật Hành chính – Nhà nước);

3. Quản lý nhà nước về thư viện ở Việt Nam: Nhìn từ thực tiễn cuộc sống – ThS. Nguyễn Hữu Giới (Ủy viên Ban Thường vụ, Hội Thư viện VN);

4. Khung pháp lý về hoạt động thu phí dịch vụ Thư viện – TS. Trần Hoàng Nga (Giảng viên khoa Luật Thương mại);

5. Hội đồng thư viện các trường đại học – Một nghiên cứu so sánh –  ThS. Ngô Kim Hoàng Nguyên (Giảng viên khoa Luật Quốc tế)

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được sau gần 20 năm Pháp lệnh Thư viện có hiệu lực, các chuyên gia đã thẳng thắn đề cập và đưa ra thảo luận tại Hội thảo những hạn chế, thiếu xót, sự chồng chép và thiếu đồng bộ, không còn phù hợp với thực tiễn cũng như không đáp ứng được yêu cầu phát triển của khung pháp lý hiện hành về thư viện. Trong đó có các vấn đề được quan tâm bao gồm: tiêu chuẩn của người làm công tác thư viện, phân loại và phân hạng thư viện, trợ cấp độc hại cho người làm công tác thư viện; đặc biệt là sự chồng chéo về chức năng quản lý của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch với Bộ Giáo dục & Đào tạo, cũng như với các cơ quan ban nghành khác.

2018-03-12-hoi-thao-pl-tv 03

 Nhiều vấn đề được đề cập và đưa ra thảo luận tại hội thảo

Về phía Trường Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh, Nhà trường xem đây là cơ hội và trách nhiệm để đóng góp vào công tác lập pháp, đáp ứng nhu cầu xã hội, đặc biệt là đối với sự phát triển của nghành thư viện Việt Nam. Kết thúc hội thảo, PGS.TS. Bùi Xuân Hải đại diện Ban chủ tọa đã tổng kết và đưa ra một số kết luận mang tính định hướng cụ thể và mong muốn những trao đổi, thông tin hữu ích trong hội thảo sẽ đóng góp một phần vào quá trình hoàn thiện pháp luật về thư viện hiện nay.

Bài: Ngọc Thoa - Ảnh: Thủy Tiên (Ban Truyền thông ULAW)

(Nguồn VILASAL. ORG.VN)

 

TIN MỚI

DANH MỤC THƯ MỤC ĐỊA CHÍ

danh-muc-2022-1

ĐỐI TÁC

nlv

2018-idt-ads

2023-03-25-quang-cao-slibvn

2022-kipos-ads-2

2021-dl-ads-1

2018-ted-ads-1

saomai-logo-final