Home Tin tức Khai mạc Hội thảo quốc tế “Tầm nhìn toàn cầu Khu vực Châu Á – Châu Đại Dương”
Khai mạc Hội thảo quốc tế “Tầm nhìn toàn cầu Khu vực Châu Á – Châu Đại Dương” PDF. In Email

Sáng 24/5/2018, được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; tại Thư viện Quốc gia Việt Nam đã diễn ra Lễ Khai mạc Hội thảo quốc tế Tầm nhìn toàn cầu Khu vực Châu Á – Châu Đại Dương. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy đã đến dự và phát biểu ý kiến.

Dự án Tầm nhìn Toàn cầu là một dự án lớn của Liên đoàn Quốc tế các Hội và cơ quan thư viện (viết tắt là IFLA), được khởi xướng từ tháng 4 năm 2017, đến nay Dự án này đã thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ thư viện từ 213 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới.

Tới dự Khai mạc Hội thảo, về phía khách quốc tế, có sự tham dự: của Bà  Gloria Perez-Salmeron - Chủ tịch IFLA cùng các quan chức là lãnh đạo IFLA: Ông Gerald Leitner - Tổng Thư ký IFLA, Bà Christine Mackenzie - Chủ tịch IFLA kế nhiệm; Về phía Bộ VHTTDL, có các đại biểu: TS. Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ VHTTDL; Ông Lê Ngọc Định-Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế; Bà Đoàn Quỳnh Dung- Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện; Bà Kiều Thúy Nga-Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam; Đại tá Trần Thị Bích Huệ, Giám đốc Thư viện Quân đội; Ông Nguyễn Hữu Giới-Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam và đại diện một số thư viện Bộ, Ngành ở Trung ương. Các đại biểu khách quốc tế cùng dự Hội thảo có hơn 30 đại biểu, đại diện thư viện các nước trong khu vực Châu Á và Châu Đại dương.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy cho biết: “Từ năm 2000, Bộ VHTTDL đã chấp thuận để Thư viện Quốc gia Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Liên đoàn quốc tế các Hội và cơ quan thư viện (IFLA). Từ đó đến nay, Bộ VHTTDL luôn tạo mọi điều kiện để Thư viện Quốc gia Việt Nam tích cực tham gia và hoàn thành tốt trách nhiệm trong các hoạt động của Hiệp hội như: cử đại diện tham dự các hội nghị, hội thảo, các chương trình, dự án của IFLA. Và hôm nay, Thư viện Quốc gia Việt Nam vinh dự được đăng cai một sự kiện quan trọng của IFLA, đó là Hội thảo Tầm nhìn toàn cầu Khu vực Châu Á – Châu Đại Dương tại Hà Nội. Đây là dịp để các đại biểu và đồng nghiệp thư viện trong khu vực được gặp gỡ, trao đổi, thảo luận về việc cùng nhau xây dựng tầm nhìn chung, các kế hoạch hành động cụ thể, để đưa tầm nhìn của ngành thư viện trong tương lai vào thực tiễn...”.

Tiếp theo, phát biểu tại Khai mạc Hội thảo, Bà Gloria Perez-Salmeron - Chủ tịch IFLA đã nhấn mạnh: “....Tầm nhìn toàn cầu của IFLA là để tìm kiếm câu trả lời cho những thách thức toàn cầu, để xác định các cơ hội và để tạo ra tương lai mà chúng ta muốn. Nhiệm vụ của chúng ta không chỉ là vận hành thư viện và trung tâm thông tin ngày này qua ngày khác, đồng thuận và đạt được sự đồng thuận về tiêu chuẩn và hướng dẫn các công việc của thư viện, mà chúng ta còn phải mang lại cuộc sống tốt hơn cho từng cá nhân & từng cộng đồng trong xã hội .....Thư viện là động cơ để thay đổi và chúng ta – những cán bộ thư viện – là những bánh xe để thúc đẩy sự thay đổi này. Kết quả cuối cùng sẽ là tiếp cận thông tin một cách dân chủ, hiệu quả cho tất cả mọi người trong xã hội....”.

Hội thảo quốc tế Tầm nhìn toàn cầu Khu vực Châu Á – Châu Đại Dương sẽ hoàn thành tốt các mục tiêu Dự án đề ra, đó là: Tăng cường mối quan hệ trong lĩnh vực thư viện, giúp xác định các thách thức và cơ hội trong tương lai, các hoạt động ưu tiên để đáp ứng với những thay đổi nhanh chóng trong xã hội hiện đại, đồng thời cùng nhau đóng góp xây dựng ngành thư viện, tạo nên sức mạnh và sự thống nhất trong hành động, để trao quyền cho một xã hội được phổ biến thông tin và có sự tham gia của đông đảo công chúng. Bên cạnh các hoạt động trao đổi, thảo luận, mạn đàm... trong thời gian diễn ra Hội thảo, các đại biểu quốc tế sẽ tham quan Thư viện Quốc gia Việt Nam để có thêm cái nhìn thực tế về mô hình tổ chức quản lý và hoạt động của ngành thư viện Việt Nam; tham quan các di tích và danh lam thắng cảnh của Thủ đô Hà Nội, cũng như thưởng thức ẩm thực đặc sắc của thành phố nghìn năm văn hiến.  Hội thảo sẽ kéo dài đến hết ngày 25/5/2018. 

Một số hình ảnh cùng sự kiện

2018-05-28-ifla-vision 02 

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại Hội thảo.

 2018-05-28-ifla-vision 03

Bà Gloria Perez-Salmeron - Chủ tịch IFLA phát biểu tại Hội thảo.

2018-05-28-ifla-vision 04 

Toàn cảnh Hội thảo quốc tế.

2018-05-28-ifla-vision 05 

Lãnh đạo Bộ VHTTDL và các đại biểu dự Hội thảo

2018-05-28-ifla-vision 06 

Ông Gerald Leitner - Tổng Thư ký IFLA giới thiệu nội dung Hội thảo “Tầm nhìn toàn cầu IFLA Khu vực Châu Á - Châu Đại dương”

2018-05-28-ifla-vision 07 

Bà Kiều Thúy Nga - Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam phát biểu  tại Tiệc chào mừng Hội thảo “Tầm nhìn toàn cầu IFLA Khu vực Châu Á - Châu Đại dương”

2018-05-28-ifla-vision 08 

 2018-05-28-ifla-vision 09

Các đại biểu tham gia thảo luận nhóm tại Hội thảo

2018-05-28-ifla-vision 10 

Ban Lãnh đạo IFLA và Thư viện Quốc gia Việt Nam chụp ảnh lưu niệm

 2018-05-28-ifla-vision 11

Đại biểu tham dự Hội thảo "Tầm nhìn toàn cầu của IFLA cho Khu vực Châu Á - Châu Đại dương".

 ____________

Bài: Hằng Đinh (Nguồn:  bvhttdl.gov.vn); Ảnh: Thanh Hà (Thư viện Quốc gia Việt Nam)

 

TIN MỚI

DANH MỤC THƯ MỤC ĐỊA CHÍ

danh-muc-2022-1

ĐỐI TÁC

nlv

2018-idt-ads

2023-03-25-quang-cao-slibvn

2021-dl-ads-1

saomai-logo-final