Home Tin tức Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Chung kết Hội thi Cán bộ thư viện giỏi toàn quốc năm 2018
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Chung kết Hội thi Cán bộ thư viện giỏi toàn quốc năm 2018 PDF. In Email

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2018 của Bộ VHTTDL; Nhằm tôn vinh những cán bộ thư viện giỏi, nhiệt huyết, năng động, sáng tạo trong công việc, từ ngày 05/7 đến 6/7/2018, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND Thành phố Cần Thơ tổ chức Chung kết Hội thi Cán bộ thư viện giỏi toàn quốc năm 2018 tại Trung tâm Văn hóa TP. Cần Thơ.

2018-07-11-cbtv 02

Tiết mục văn nghệ chào mừng Hội thi

Về dự Hội thi, có sự hiện diện của các đ/c lãnh đạo TW và địa phương: TS. Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ VHTTDL; Ông Vũ Công Hội, Vụ trưởng Vụ Văn hóa -Văn nghệ, Ban Tuyên giáo TW; Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ; các đồng chí nguyên là Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Cần Thơ; đại biểu Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy, Giám đốc Sở VHTTDL TP Cần Thơ. Đại biểu ngành Thư viện Việt Nam, có: Bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Trưởng Ban Tổ chức Hội thi), Bà Kiều Thúy Nga, Giám đốc Thư viện Quốc gia VN, Ông Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội thư viện VN; cùng đại diện một số Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh/thành; Lãnh đạo Thư viện 63 tỉnh/ thành; 24 đội dự thi và gần 500 đại biểu đến dự. Phát biểu tại buổi Khai mạc Chung kết Hội thi, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ đánh giá cao những nỗ lực và cố gắng của 24 thí sinh xuất sắc và hàng trăm thành viên đội tuyển tham gia hỗ trợ Hội thi, đại diện cho hàng nghìn cán bộ thư viện các tỉnh/thành trong cả nước đã tụ hội về TP. Cần Thơ tham dự chung kết Hội thi; đồng thời khẳng định:“Đất nước ta đang trong quá trình đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa, thực hiện mục tiêu phát triển con người Việt Nam toàn diện. Thời đại mới đặt ra cho người cán bộ thư viện vai trò mới là người cung cấp thông tin và tri thức dưới mọi dạng thức theo yêu cầu, đòi hỏi người cán bộ thư viện phải có đầy đủ phẩm chất: Tinh thông nghiệp vụ, nhiệt tình, tận tâm và năng động, sáng tạo trong công việc...”. Lãnh đạo Bộ VHTTDL cũng bày tỏ mong muốn, hy vọng rằng, Hội thi lần này sẽ là một sân chơi bổ ích, nơi thể hiện lòng yêu nghề, sự năng động, sáng tạo và cũng là cơ hội để những người làm công tác thư viện cả nước giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong hành trình đưa sách tới người đọc: “Mong rằng các thư viện sẽ tiếp tục duy trì và đổi mới hoạt động này, xem đây là nhiệm vụ thư viện cần thường xuyên thực hiện, là biện pháp quan trọng để nâng cao trình độ nguồn nhân lực thư viện và góp phần thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng phát triển...”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ nhấn mạnh.

2018-07-11-cbtv 03

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu khai mạc.

Được biết, tham gia vòng chung kết năm 2018 là 24 thí sinh xuất sắc đã được tuyển chọn từ vòng Sơ khảo Hội thi Cán bộ thư viện giỏi 2 khu vực (miền Bắc và miền Nam) năm 2017.

2018-07-11-cbtv 01

24 thí sinh nhận hoa và Cờ lưu niệm của Ban Tổ chức.

Tại đây, các thí sinh sẽ tham gia 03 nội dung, bao gồm: 1/ Thi viết sáng kiến cải tiến hoạt động thư viện, công tác phục vụ bạn đọc; 2/ Thi lý thuyết về nghiệp vụ thư viện, các quy định của Nhà nước về công tác thư viện trong các văn bản quy phạm pháp luật; 3. Thi tuyên truyền giới thiệu sách và trả lời câu hỏi kiến thức, ứng xử. Ở phần thi viết sáng kiến, các thí sinh đã nộp bài thi về Ban Tổ chúc cuộc thi trước ngày 30/5/2018. Theo đánh giá của Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL), nội dung các sáng kiến đã bám sát những vấn đề cấp bách đang đặt ra trong hoạt động thư viện ở Việt Nam. Hoạt động có nhiều sáng kiến nhất là công tác phục vụ bạn đọc (07 sáng kiến), phát triển văn hóa đọc (05 sáng kiến). Tiếp đến là xây dựng và phát triển vốn tài liệu (04 sáng kiến), marketting thư viện và xây dựng mô hình và hoạt động thư viện cơ sở (03 sáng kiến); Ứng dụng Công nghệ thông tin (02 sáng kiến). Đặc biệt thông qua nội dung thi TTGTS và trả lời câu hỏi kiến thức, ứng xử, mỗi thí sinh thể hiện được sự tâm huyết với nghề, sự sáng tạo, phong cách ứng xử tự tin đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình và để lại những ấn tượng tốt đẹp đối với đông đảo người xem. Các thí sinh đã mang đến bức tranh đa màu sắc thể hiện tính năng động, sáng tạo, tư duy của những cán bộ thư viện với mục tiêu: trau dồi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thư viện; tạo điều kiện đẩy mạnh các phong trào thi đua giữa các thư viện trong cả nước.

2018-07-11-cbtv 08

Các bài thi sáng kiến gửi đến Hội thi

Đồng chí Vụ trưởng Vụ Thư viện Vũ Dương Thúy Ngà (Trưởng BTC cuộc thi) đã cho biết: Các cán bộ thư viện tham dự cuộc thi đã gửi về BTC nhiều sáng kiến có ý nghĩa thiết thực, bám sát những vấn đề cấp bách. Đó là những sáng kiến trong công tác phục vụ bạn đọc, phát triển văn hóa đọc, xây dựng và phát triển vốn tài liệu, marketting thư viện, xây dựng mô hình và hoạt động thư viện cơ sở, ứng dụng công nghệ thông tin…. Nhiều sáng kiến đã bám sát thực tiễn và đưa ra những ý tưởng độc đáo. Trong nhóm sáng kiến về phát triển văn hóa đọc có nhiều mô hình thiết thực như : chương trình ngoại khóa, chương trình Hè vui đọc sách, chương trình giao lưu, sự kiện, CLB Tiếng Anh và xây dựng các Tủ sách. Nhóm sáng kiến này đã đưa ra nhiều hoạt động hướng đến việc tổ chức các sự kiện vừa thu hút bạn đọc, vừa xây dựng thói quen đọc sách trong cộng đồng. Tiêu biểu như các ý tưởng: Nâng cao chất lượng phục vụ và thu hút người đọc tại các trạm sách vệ tinh trên địa bàn thành phố Việt Trì – tỉnh Phú Thọ; Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng tỉnh Đồng Tháp qua mô hình “Chuyến xe tri thức” kết hợp trao “Tủ sách khuyến học”; Giải pháp thực hiện phương châm “sách đi tìm người” nhằm phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Nam Định…Trong những sáng kiến phục vụ bạn đọc, đáng chú ý có hai ý tưởng hướng đến đối tượng thiếu nhi là: Xây dựng thói quen đọc sách cho thiếu nhi trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một – tỉnh Bình Dương, Tuyên truyền giới thiệu sách cho thiếu nhi trực tuyến trên mạng xã hội. Đặc biệt, một số sáng kiến về phục vụ sách, báo tại nhà đối với độc giả là người khuyết tật, người cao tuổi hay giải pháp tăng cường phục vụ lưu động; đổi mới hoạt động tuyên truyền, giới thiệu sách gắn với xe ô tô lưu động… được đánh giá cao bởi có hiệu quả thực tiễn cũng như giá trị nhân văn v.v...

2018-07-11-cbtv 06

2018-07-11-cbtv 07

Một số hình ảnh tuyên truyền giới thiệu sách của các thí sinh.

Kết thúc 2 ngày thi sân TTGTS đầy sôi nổi, hào hứng (trên sâu khấu tại TP. Cần Thơ), đồng thời xem xét kết quả của 2 phần thi (Thi viết sáng kiến cải tiến hoạt động thư viện và Thi lý thuyết về nghiệp vụ thư viện), thí sinh Lữ Công Lập đến từ Thư viện TP. Cần Thơ đã vinh dự đoạt Giải Xuất sắc. Ban Tổ chức cũng trao 3 Giải Nhất cho các thí sinh: Đào Thị Hoài Thu -Thư viện tỉnh Quảng Ninh; Nguyễn Thị Ánh Tuyết-Thư viện tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Phạm Thị Tuyết Mai - Thư viện tỉnh Hà Nam; Đồng thời BTC đã trao:

Chín giải Nhì cho các thí sinh:

1. Trần Thị Thu Hà - Thư viện tỉnh Đắk Lắk

2. Quách Thị Cẩm Hồng - Thư viện tỉnh Vĩnh Long

3. Đỗ Phượng Linh - Thư viện tỉnh Bình Dương

4. Đỗ Khánh Linh - Thư viện tỉnh Thanh Hóa

5. Phan Trường Nhất - Thư viện tỉnh Đồng Tháp

6. Mai Văn Thi - Thư viện tỉnh Hà Giang

7. Nguyễn Công Trứ - Trường Đại học An ninh Nhân dân

8. Đỗ Như Tuấn - Thư viện KHTH Thành phố Đà Nẵng

9. Phạm Thị Lệ Xuân - Thư viện tỉnh Sóc Trăng

Mười một Giải Ba cho các thí sinh:

1. Lương Thị Dung - Thư viện tỉnh Nam Định

2. Trần Thị Hà - Thư viện tỉnh Hưng Yên

3. Trịnh Thị Thanh Hà - Thư viện tỉnh Quảng Trị

4. Đỗ Thị Bích Hảo - Thư viện tỉnh Cao Bằng

5. Vũ Thị Hiệp - Thư viện tỉnh Yên Bái

6. Lương Thị Loan - Thư viện tỉnh Sơn La

7. Nguyễn Thị Mến - Thư viện tỉnh An Giang

8. Lê Thanh Phương - Thư viện tỉnh Gia Lai

9. Đặng Thị Diễm Thúy - Thư viện KHTH Thành phố Hồ Chí Minh

10. Vũ Văn Toản - Thư viện tỉnh Phú Thọ

11. Phạm Thị Hải Yến - Thư viện tỉnh Lâm Đồng

Ba Giải phụ cũng được trao cho cho các thí sinh:

1. Lữ Công Lập-Thư viện TP. Cần Thơ (giải sáng kiến kinh nghiệm thiết thực, hiệu quả nhất).

2. Đào Thị Hoài Thu-Thư viện tỉnh Quảng Ninh (giải bài thi lý thuyết đạt điểm cao nhất)

3. Phạm Thị Tuyết Mai-Thư viện tỉnh Hà Nam (giải tuyên truyền, giới thiệu sách và trả lời câu hỏi xuất sắc nhất).

2018-07-11-cbtv 11

Bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện trao Giải Xuất sắc cho thí sinh Lữ Công Lập (số báo danh 01) - Cán bộ Thư viện Tp. Cần Thơ

Đây là hoạt động rất có ý nghĩa của ngành thư viện Việt Nam trong năm 2018. Hội thi đã góp phần tôn vinh người làm công tác thư viện: giỏi chuyên môn, năng động, sáng tạo, yêu nghề; tđồng thời tạo điều kiện để cán bộ thư viện cả nước giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, sự hiểu biết, phát huy sáng kiến trong công tác, ứng xử tình huống trong tác nghiệp thư viện; Hội thi đã góp phần lan tỏa trong cộng đồng về vai trò của thư viện và sách báo trong đời sống xã hội và vai trò của cán bộ thư viện trong việc lưu giữ và truyền bá nguồn thông tin tri thức của nhân loại./.

Một số hình ảnh cùng sự kiện.

 2018-07-11-cbtv 04

Quang cảnh Hội thi Cán bộ thư viện giỏi toàn quốc năm 2018.

  2018-07-11-cbtv 09

Ông Vũ Công Hội, Vụ trưởng Vụ Văn hóa-Văn nghệ Ban Tuyên giao TW và ông Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội Thư viện VN trao Giải Ba cho các thí sinh

 2018-07-11-cbtv 10

Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ trao Giải Nhất cho các thí sinh

 2018-07-11-cbtv 12

Các đ/c Lãnh đạo Trung ương và TP Cần Thơ chụp ảnh lưu niệm với các thí sinh

__________

Tin và ảnh: Hữu Giới

 

TIN MỚI

DANH MỤC THƯ MỤC ĐỊA CHÍ

danh-muc-2022-1

ĐỐI TÁC

nlv

2018-idt-ads

2023-03-25-quang-cao-slibvn

2022-kipos-ads-2

2021-dl-ads-1

2018-ted-ads-1

saomai-logo-final