Home Tin tức Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức Tập huấn sử dụng Quy tắc biên mục Mô tả và Truy cập tài nguyên-Ấn bản RDA tiếng Việt-cho các thư viện Khu vực phía Bắc
Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức Tập huấn sử dụng Quy tắc biên mục Mô tả và Truy cập tài nguyên-Ấn bản RDA tiếng Việt-cho các thư viện Khu vực phía Bắc PDF. In Email

 Từ ngày 01/10 đến 05/10/2018, tại Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng, Thư viện Quốc gia Việt Nam đã tổ chức lớp tập huấn sử dụng quy tắc biên mục Mô tả và truy cập tài nguyên - Ấn bản RDA tiếng Việt cho các thư viện khu vực miền Bắc và Đồng bằng Sông Hồng. Tham dự lớp tập huấn có gần 100 học viên là lãnh đạo phụ trách chuyên môn và cán bộ biên mục của các thư viện tỉnh thuộc Liên hiệp Thư viện các tỉnh Miền núi phía Bắc, Liên hiệp Thư viện các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng và thư viện các trường đại học khu vực miền Bắc. Đây là khoá tập huấn đầu tiên trong 3 lớp sẽ được tổ chức lần lượt tại 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Tham dự buổi khai mạc khóa Tập huấn có Bà Kiều Thuý Nga - Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam, Bà Trần Thị Hoàng Mai - Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao thành phố Hải Phòng và gần 100 lãnh đạo phụ trách chuyên môn, các cán bộ làm công tác biên mục của các thư viện các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc và Đồng bằng Sông Hồng, một số cơ quan thông tin, học viện và thư viện các trường Đại học khu vực phía Bắc.

Tại lễ khai mạc, Bà Trần Thị Hoàng Mai - Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao thành phố Hải Phòng đã phát biểu chào mừng và cho rằng: Khoá Tập huấn sử dụng Quy tắc biên mục Mô tả và truy cập tài nguyên lần này tổ chức tại Hải Phòng là cơ hội rất tốt để người làm công tác thư viện đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau có thể học tập và lĩnh hội những kiến thức, chuẩn biên mục mới; cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, cũng như tâm tư, tình cảm của những người làm công tác thư viện - một lĩnh vực nghề nghiệp thầm lặng nhưng cũng rất đáng được trân trọng trong xã hội.

 Phát biểu Khai mạc khoá Tập huấn, Bà Kiều Thuý Nga - Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh “Những thay đổi cơ bản quan trọng của RDA, với ý nghĩa được thiết kế cho thế giới số và mở rộng toàn cầu cho những người sử dụng siêu dữ liệu, đã trở thành tiêu chuẩn biên mục thống nhất trên phạm vi toàn cầu”.

 Không chỉ tạo nên một sự thay đổi lớn về nghiệp vụ, Quy tắc biên mục Mô tả và truy cập tài nguyên (RDA) còn là chìa khóa mở cửa cho các Thư viện Việt Nam hội nhập với cộng đồng thư viện thế giới. Ấn bản RDA tiếng Việt chính là cơ hội để cho tất cả các thư viện trong cả nước thực hiện chuẩn hóa và thống nhất về quy tắc biên mục. Từ đó, tạo điều kiện để ngành thông tin-thư viện VN chia sẻ thông tin, trao đổi với quốc tế; giảm bớt những khó khăn và những bất cập trong hoạt động của các thư viện trong nước.

Ngay sau Lễ khai mạc là chương trình Tập huấn cho gần 100 học viên đến từ các thư viện công cộng, thư viện chuyên ngành, thư viện các trường đại học khu vực miền Bắc.

Tập huấn sẽ kéo dài 01 tuần, kết thúc buổi tập huấn các học viên được đi tham quan thực tế tại Khu du lịch đảo Hòn Dáu, nơi thờ thần Nam Hải Đại Vương và ngọn Hải Đăng hơn 100 năm tuổi. Ngoài ra đoàn còn được đi tham quan khu di tích Bến Nghiêng, bến cầu tàu K15 - nơi xuất phát những Đoàn tàu không số và những câu chuyện huyên thoại về Con đường trên biển mang tên Hồ Chí Minh  – Những di tích lịch sử cách mạng & kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược trong thế kỷ XX của dân tộc Việt Nam anh hùng ..

Một số hình ảnh cùng sự kiện:

 2018-10-15-tap-huan-rda- 02

Bà Trần Thị Hoàng Mai – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hải Phòng phát biểu chào mừng khóa tập huấn

2018-10-15-tap-huan-rda- 03 

Bà Kiều Thuý Nga - Giám đốc TVQG phát biểu Khai mạc khóa Tập huấn

 2018-10-15-tap-huan-rda- 04

2018-10-15-tap-huan-rda- 05

Toàn cảnh Lớp tập huấn

2018-10-15-tap-huan-rda- 06

2018-10-15-tap-huan-rda- 07

Học viên Lớp tập huấn tham quan và chụp ảnh lưu niệm tại Bến K15 – Di tích đường Hồ Chí Minh trên biển và tham quan tại di tích Đảo đèn Hòn Dấu (Hải Phòng)

_______________

Tin bài & ảnh: Trịnh Thị Thúy (Thư viện TP Hải Phòng)

 

TIN MỚI

DANH MỤC THƯ MỤC ĐỊA CHÍ

danh-muc-2022-1

ĐỐI TÁC

nlv

2018-idt-ads

2023-03-25-quang-cao-slibvn

2021-dl-ads-1

saomai-logo-final