Home Tin tức Liên hiệp Thư viện khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2019 và giao lưu thể thao
Liên hiệp Thư viện khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2019 và giao lưu thể thao PDF. In Email

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2019; thực hiện sự chỉ đạo của Vụ Thư viện, Bộ VHTTDL và Hội thư viện Việt Nam, trong 2 ngày 15 và 16/11/2019, tại Nhà hát Cao Văn Lầu, TP. Bạc Liêu, Liên hiệp Thư viện khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và Giao lưu thể thao.

Tới dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và hoạt động giao lưu thể thao của Liên hiệp Thư viện Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), có các quý vị đại biểu, khách quý: Ông Phạm Quốc Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ VHTTDL, Ông Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam, Bà Trương Hồng Trang, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu, cùng đại diện các nhà tài trợ, các đại biểu lãnh đạo 13 thư viện khu vực ĐBSCL và gần 150 cán bộ thư viện 13 tỉnh/thành phố trong khu vực.

Phát biểu chào mừng Hội nghị của Liên hiệp, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu Trương Hồng Trang khẳng định: Hội nghị lần này tại TP. Bạc Liêu có ý nghĩa rất quan trọng, là cơ hội quý báu để ngành thư viện nói chung-hệ thống TVCC các tỉnh, thành phố ĐBSCL nói riêng- cùng đánh giá những kết quả đạt được, qua đó tăng cường mối liên hệ chặt chẽ trong việc trao đổi thông tin, chuyên môn nghiệp vụ, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất và phát huy tinh thần, trách nhiệm, để phấn đấu thực hiện tốt kế hoạch đề ra, từ đó tạo được bước đột phá mới trong hoạt động thông tin- thư viện của khu vực….

Hội nghị Tổng kết hoạt động của Liên hiệp thư viện ĐBSCL năm 2019 đã nghe Báo cáo Tổng kết công tác của Liên hiệp, 04 tham luận của 4 thư viện tỉnh/TP và 03 ý kiến trao đổi xoay quanh các vấn đề: Tổ chức các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ thư viện, vấn đề kết nối, chia sẻ nguồn lực thông tin-thư viện với nhau, vấn đề giao lưu chia sẻ kinh nghiệm thư viện trong các tỉnh/thành.

Tại hội nghị, Chủ tịch Liên hiệp Thư viện ĐBSCL Lý Hoàng Vũ, Giám đốc Thư viện tỉnh Cà Mau, cho biết, hệ thống thư viện công cộng 13 tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long luôn được chú trọng, không ngừng đổi mới, cải tiến lề lối làm việc, để đạt hiệu quả trong việc cung cấp thông tin, phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giải trí của người dân trên địa bàn, góp phần nâng cao dân trí, năng lực sáng tạo, kỹ năng lao động, cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống;

Theo ông Lý Hoàng Vũ, năm 2019 cũng là năm đánh dấu bước “đột phá” trong diện mạo của hệ thống thư viện trong Liên hiệp về việc đem tri thức đến với mọi người dân, bằng xe ôtô thư viện lưu động đa phương tiện “Ánh sáng tri thức”. (Hiện nay đã có 12/14 thư viện thành viên trong Liên hiệp có xe ôtô lưu động đa phương tiện). Tuy nhiên, Chủ tịch Liên hiệp Thư viện Đồng bằng sông Cửu Long cũng khẳng định, công tác thư viện của Liên hiệp còn gặp nhiều khó khăn: một số trụ sở thư viện còn chật hẹp, chưa được đầu tư đúng mức, trang thiết bị chuyên dùng không đủ để phục vụ bạn đọc; việc đào tạo, bồi dưỡng của đội ngũ cán bộ, viên chức cấp huyện, thị… vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu về CNTT; kinh phí triển khai các hoạt động còn nhiều hạn chế…Vì vậy, thời gian tới, Liên hiệp Thư viện ĐBSCL sẽ tiếp tục củng cố bộ máy tổ chức, nâng cao chất lượng các hoạt động chuyên môn; bổ sung vốn tài liệu có chọn lọc, theo hướng ngày càng đa dạng, phong phú, bám sát tình hình thực tế của địa phương; tăng cường ứng dụng CNTT; thay đổi phương pháp phục vụ bạn đọc, phục vụ hiệu quả CMCN 4.0.

Phát biểu tại Hội nghị, Ông Phạm Quốc Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ VHTTDL và Ông Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội Thư viện VN đã ghi nhận và đánh giá cao các kết quả hoạt động trong năm 2019 của Liên hiệp thư viện ĐBSCL, cũng như của từng thư viện thành viên; đồng thời lãnh đạo Vụ Thư viện và lãnh đạo Hội Thư viện VN đã đề nghị lãnh đạo Liên hiệp và Giám đốc các thư viện tỉnh/TP cần quan tâm để triển khai Luật Thư viện và các VBPQ của Chính phủ; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các Bộ, ngành Trung ương về công tác thư viện vào cuộc sống; bên cạnh đó các thư viện trong Liên hiệp cần tập trung đẩy mạnh ứng dụng CNTT; xây dựng nguồn lực thư viện dùng chung và chia sẻ thông tin trong toàn Liên hiệp; tích cực luân chuyển sách báo về cơ sở, đặc biệt là sử dụng có hiệu quả ôtô thư viện lưu động (vừa được tài trợ), thực hiện tốt công tác xã hội hóa, đẩy mạnh hợp tác thư viện trong và ngoài nước. Đặc biệt, các thư viện trong Liên hiệp cần bố trí cán bộ phù hợp với chức năng nhiệm vụ và trình độ năng lực, để mỗi người phát huy tốt khả năng của mình, góp phần thực hiện hoạt động đơn vị; tăng cường công tác thi đua-khen thưởng, để động viên, phát huy khả năng sáng tạo, trí tuệ của tập thể CB-CC, người lao động, góp phần hoàn thành và vượt các chỉ tiêu được giao….

Trước đó ngày 15/11, Liên hiệp Thư viện ĐBSCL đã tổ chức Giao lưu thể thao với 3 nội dụng; Thi kéo co, Thi đấu bóng chuyển hơi và Thi đấu cầu lông. Hơn 100 vận động viên không chuyên của 13 thư viện tỉnh/TP trong Liên hiệp đã tham dự và thi đấu hết mình. Tại buổi lễ Tổng kết công tác năm 2019, lãnh đạo Liện hiệp và Ban Tổ chức giải đã trao các: Giải Nhất, Giải Nhì, Giải ba và các Giải khuyến khích cho các tập thể và cá nhân tham gia thi đấu thể thao.

Đây là hoạt động rất ý nghĩa của Liên hiệp Thư viện ĐBSCL năm 2019./.

Một số hình ảnh cùng sự kiện.

2019-11-20-song-cl- 1

Quang cảnh Hội nghị

2019-11-20-song-cl- 2

Ông Lý Hoàng Vũ, Chủ tịch Liên hiệp TV ĐBSCL phát biểu và nêu Dự thảo Nghị quyết của Liên hiệp TV ĐBSCL năm 2020

2019-11-20-song-cl- 3

Ông Vinh Quốc Bảo, Phó Giám đốc Thư viện KHTH TP Hồ Chí Minh tham luận tại Hội nghị

2019-11-20-song-cl- 4

Ông Nguyễn Văn Tùng, Giám đốc Thư viện tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại Hội nghị

2019-11-20-song-cl- 5

Ông Phạm Quốc Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ VHTTDL phát biểu chỉ đạo Hội nghị

2019-11-20-song-cl- 6

Ông Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

2019-11-20-song-cl- 77

Lãnh đại Liên hiệp và Ban Tổ chức trao giải thể thao cho các tập thể và cá nhân được giải

_________

Tin và ảnh: PV và HG.

 

TIN MỚI

DANH MỤC THƯ MỤC ĐỊA CHÍ

danh-muc-2022-1

ĐỐI TÁC

nlv

2018-idt-ads

2023-03-25-quang-cao-slibvn

2021-dl-ads-1

saomai-logo-final