Home Tin tức Sôi nổi ngày hội tri thức, lan tỏa phong trào đọc sách tại Trường Sĩ quan Lục quân 1, Bộ Quốc phòng
Sôi nổi ngày hội tri thức, lan tỏa phong trào đọc sách tại Trường Sĩ quan Lục quân 1, Bộ Quốc phòng PDF. In Email

Chiều và tối 10/4/2/2023, tại Thị xã Sơn Tây (Hà Nội), Trường Sĩ quan Lục quân 1 phối hợp với Thư viện Quân đội và Ban Thanh niên Quân đội đã tổ chức Khai mạc triển lãm sách, giao lưu tọa đàm và phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2023. Đây là hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2023 và chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống Trường Sĩ quan Lục quân 1 (SQLQ 1). Tới dự chương trình có lãnh đạo, đại biểu nhiều cơ quan, đơn vị: Nhóm chuyên gia Ban Chỉ đạo 35 Quân ủy Trung ương; Cục Tuyên huấn - Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; Hội Nhà văn Việt Nam; Hội Thư viện Việt Nam; Trường SQLQ 1; Ban Thanh niên Quân đội; Thư viện Quân đội; Nhà xuất bản Quân đội nhân dân; Nhà hát ca múa nhạc Quân đội; Trường Quốc tế thuộc ĐHQG Hà Nội, cùng với gần 4.000 học viên, thầy cô giáo và CB-CNV Trường Sĩ quan Lục quân 1.

Phát biểu khai mạc, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Điệp - Phó Chính ủy Trường SQLQ 1 cho biết: Nhà trường luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, nhất là công tác thư viện, báo chí nhằm bảo đảm nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần, được tiếp nhận thông tin, nghiên cứu học tập, nâng cao kiến thức toàn diện cho cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ. Hệ thống thư viện, phòng đọc, tủ sách pháp luật, Phòng Hồ Chí Minh của Trường SQLQ 1 đã và đang phát huy tác dụng tích cực, phong trào đọc sách đã trở thành động lực quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo cán bộ của nhà trường. Theo Thiếu tướng Nguyễn Xuân Điệp, chương trình triển lãm sách, giao lưu tọa đàm và Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, nhằm tuyên truyền cho cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ nhà trường hiểu biết sâu sắc vị trí, vai trò quan trọng của sách trong đời sống xã hội, tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách; khuyến khích phong trào đọc sách rộng rãi và xây dựng lan tỏa văn hóa đọc sách trong Trường SQLQ 1. Phó Chính ủy nhà trường nhấn mạnh:

“Mỗi cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ nhà trường cần nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của sách và văn hóa đọc; tích cực, tự giác rèn luyện cho mình thói quen đọc sách. Thông qua đọc sách, mỗi quân nhân không ngừng trau dồi và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, những giá trị truyền thống tốt đẹp, văn hóa hiếu học của dân tộc; góp phần xây dựng môi trường văn hóa quân sự lành mạnh, xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện, mẫu mực tiêu biểu”.

Tham gia giao lưu tại chương trình, Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Bá Dương (Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương, Phụ trách Nhóm chuyên gia 35 Quân ủy Trung ương) và nhà thơ Trần Đăng Khoa (Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật thành phố Hà Nội) đã có những chia sẻ làm rõ vai trò của sách đối với đời sống con người, nhất là với việc học tập, rèn luyện của mỗi quân nhân và làm thế nào để thói quen đọc sách hàng ngày trở thành một nét văn hóa đọc. Những chia sẻ giá trị của Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Bá Dương và nhà thơ Trần Đăng Khoa tại chương trình giao lưu đã “truyền lửa” đam mê sách và đọc sách cho các học viên, sinh viên tham gia chương trình.

Bên cạnh đó, Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Bá Dương và nhà thơ Trần Đăng Khoa cũng chia sẻ với các đại biểu và đoàn viên thanh niên tham dự chương trình về phương pháp tiếp cận văn hóa đọc của ngày trước và hiện nay khác nhau như thế nào. Đồng thời khẳng định việc đọc nhiều sẽ mang lại những lợi ích cho mọi người, đặc biệt là với thanh niên. Trước đặc thù của học viên Trường SQLQ 1 nói riêng và học viên các nhà trường Quân đội nói chung về cường độ huấn luyện, rèn luyện cao, thời gian dành cho đọc sách chủ yếu là nghiên cứu giáo trình theo chương trình học tập, hoặc khi có thời gian vào giờ nghỉ, ngày nghỉ thì các học viên cũng phân vân chưa biết chọn sách nào để đọc cho phù hợp... hai vị khách mời đã trao đổi về phương pháp đọc sách, tìm kiếm thông tin trong sách, nhất là khi thông tin trên internet, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như ngày nay và khẳng định: sách có vị trí vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội và sự cần thiết phải lan tỏa văn hóa đọc đối với nhiều đối tượng, trong đó có đoàn viên thanh niên v.v…

Triển lãm sách báo phục vụ cán bộ giảng viên, học viên, chiến sĩ Trường SQLQ 1 diễn ra từ ngày 10/4 đến hết ngày 21/4/2023. Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc được tổ chức từ ngày 10/4 đến hết ngày 30/6/2023. Cũng trong khuôn khổ sự kiện này, lãnh đạo Thư viện Quân đội và Nhà xuất bản QĐND đã tặng 500 cuốn sách cho Thư viện Trường SQLQ 1./.

Một số hình ảnh cùng sự kiện.

2023-04-12-ngay-hoi- 2

Lãnh đạo ngành thư viện VN và Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cùng các đại biểu tham dự Triển lãm sách và phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2023.

2023-04-12-ngay-hoi- 3

PGS. TS Nguyễn Bá Dương và Nhà thơ Trần Đăng Khoa tham gia Tọa đàm về sách và văn hóa đọc

2023-04-12-ngay-hoi- 4

Đông đảo học viên, sinh viên đã sôi nổi tham gia chương trình ý nghĩa này.

2023-04-12-ngay-hoi- 5

Lãnh đạo Thư viện Quân đội tặng sách cho Trường Sĩ quan Lục quân 1

2023-04-12-ngay-hoi- 6

Lãnh đạo ngành thư viện VN, Lãnh đạo Trường Sĩ quan Lục quân 1 và Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tham dự Triển lãm sách và phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2023 chụp ảnh lưu niệm.

______________

Tin và ảnh: Nguyễn Minh (Báo tiền Phong)

 

TIN MỚI

DANH MỤC THƯ MỤC ĐỊA CHÍ

danh-muc-2022-1

ĐỐI TÁC

nlv

2018-idt-ads

2023-03-25-quang-cao-slibvn

2022-kipos-ads-2

2021-dl-ads-1

2018-ted-ads-1

saomai-logo-final