Home Tin tức Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam năm 2023 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam
Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam năm 2023 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam PDF. In Email

Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4, Ngày Sách và Bản quyền thế giới 23/4, sáng 19/4/2023, Thư viện Quốc gia Việt Nam đã tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2023 với chủ đề “Sách cho tôi, cho bạn”.

Dự Lễ khai mạc có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy; đại diện Ban Tuyên giáo TW, Vụ trưởng Vụ Thư viện Kiều Thúy Nga, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và phát hành Nguyễn Nguyên, Chủ tịch Hội Thư viện VN Nguyễn Hữu Giới, Quyền Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam Nguyễn Xuân Dũng và đại diện một số Thư viện ở TW, một số đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam cùng nhiều bạn đọc yêu quý sách. Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Xuân Dũng - Quyền Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam khẳng định: Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm bản sắc dân tộc. "Trong thời đại công nghệ hiện nay, việc đọc không chỉ giới hạn trong các tài liệu in truyền thống mà còn mở rộng trên các phương tiện nghe, nhìn, nền tảng số. Dù vậy việc phát triển văn hóa đọc thông qua bất kỳ hình thức nào đều hướng đến mục tiêu lan tỏa hiệu ứng tích cực, khuyến khích phong trào đọc sách, xây dựng một xã hội học tập, góp phần phát triển văn hóa con người, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững cho đất nước", Quyền Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam Nguyễn Xuân Dũng nhấn mạnh.

Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam được tổ chức với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, là sân chơi bổ ích, lành mạnh cho bạn đọc nhiều lứa tuổi.

1. Triển lãm sách: Khát vọng vươn tới những tầm cao

Triển lãm trưng bày, giới thiệu 1.000 cuốn sách theo 4 nội dung: Đề cương về văn hóa Việt Nam và các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam; Các chặng đường văn hóa Việt Nam; Giải thưởng Sách Quốc gia và những đóng góp tích cực trong phát triển văn hóa đọc; Sách và văn hóa đọc - Nhận thức, đổi mới, sáng tạo. Thông qua các tư liệu trong triển lãm góp phần khẳng định vai trò, ý nghĩa, giá trị lịch sử và hiện thực của Đề cương về văn hóa Việt Nam; sứ mệnh của sách trong việc lưu giữ sự tiến bộ, văn hóa, văn minh và chặng đường lịch sử phát triển của con người, đồng thời là nguồn cung cấp và truyền bá tri thức. Đọc sách là con đường ngắn nhất để tiếp cận và tiếp thu tinh hoa tri thức của nhân loại, tạo tiền đề cho sự phát triển và khát vọng vươn tới những tầm cao của mỗi cá nhân và toàn xã hội.

2. Giao lưu tác giả, tác phẩm

Hoạt động giới thiệu đến bạn đọc các tác phẩm mới, tiêu biểu, có chiều sâu tư tưởng, kiến thức và mang đậm dấu ấn nghệ thuật, thẩm mỹ, được công chúng quan tâm: Tác phẩm Người Thầy của tác giả, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng do Nhà xuất bản (NXB) Quân đội Nhân dân phát hành năm 2023; Tác phẩm Cảm ơn Người, sông Mekong của tác giả, nhà thơ Lê Tuấn Lộc do NXB Hội Nhà văn phát hành năm 2022; Tác phẩm Những miền lưu dấu - Cảnh Việt trong văn chương của nhiều tác giả do NXB Kim Đồng phát hành năm 2023; các tác phẩm được Giải thưởng 5 châu lục của Cộng đồng Pháp ngữ và lịch sử văn học Pháp ngữ tại Bỉ, Canada, châu Phi và Việt Nam. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa nhằm kết nối giữa tác giả, tác phẩm và bạn đọc, từ đó lan toả tình yêu với sách, hướng tới một nền văn hóa đọc ngày càng phát triển.

3. Thi kể chuyện theo sách bằng tiếng Anh

Những câu chuyện về lịch sử, văn hóa, văn học Việt Nam và thế giới sẽ được các em thiếu nhi cảm nhận và tái hiện lại thông qua hình thức kể chuyện bằng tiếng Anh. Đây là một sân chơi bổ ích, lành mạnh góp phần duy trì, quảng bá văn hóa đọc sách trong xã hội và trong nhà trường, đồng thời khuyến khích học sinh hình thành và phát triển năng lực học tập, giao tiếp bằng tiếng Anh.

4. Thi vẽ tranh theo sách

Với chủ đề Sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam, cuộc thi vẽ tranh theo sách nhằm giúp cho các em thiếu nhi thể hiện năng khiếu hội hoạ, cảm thụ được cái hay, cái đẹp trong sách, góp phần vào việc hình thành nhân cách, đạo đức, lối sống, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời bổ sung kiến thức cho bản thân. Cuộc thi vẽ tranh theo sách giúp cho các em thiếu nhi thể hiện năng khiếu hội hoạ, cảm thụ được cái hay, cái đẹp trong sách.

5. Huấn luyện trí tuệ siêu đọc sách

Đây là hoạt động bổ ích dành cho các bạn học sinh và sinh viên được Thư viện Quốc gia Việt Nam và NXB Thể thao và Du lịch phối hợp thực hiện. Tham gia hoạt động này, bạn đọc sẽ được tiếp cận các phương pháp đọc sách hiệu quả, nắm bắt tốt chương trình học tập, tăng khả năng ghi nhớ nhờ ghi chép thông minh, tạo ra cuộc cách mạng về kỹ thuật đọc sách, mở ra tri thức để ứng dụng hiệu quả vào công việc và cuộc sống.

6. Khám phá Thư viện số

Hoạt động “Khám phá Thư viện số” nhằm quảng bá, giới thiệu cho các bạn trẻ tiếp cận loại hình thư viện số với mục đích hỗ trợ tìm hiểu thế giới, nâng cao kiến thức và kỹ năng. Thư viện số Let’s Read hiện có trên 8.000 đầu sách với hơn 30 ngôn ngữ khác nhau. Tham gia hoạt động này, các em được trải nghiệm hoạt động đọc sách, thi đố vui kiến thức tiếng Anh, vẽ tranh và nhiều hoạt động khuyến đọc phong phú.

7. Trưng bày các tác phẩm đạt giải cuộc thi Vẽ tranh theo sách

Trưng bày các bức tranh đạt giải của các em học sinh trong cuộc thi Vẽ tranh theo sách tại Thư viện Quốc gia Việt Nam 05 năm gần đây. Các bức tranh được lựa chọn trưng bày đều có màu sắc tươi sáng, truyền tải nội dung, ý tưởng phong phú về tình yêu quê hương, đất nước, ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên, mảnh đất, con người và các giá trị sâu sắc của việc đọc sách, đây cũng là dịp để bạn đọc và người yêu nghệ thuật khám phá thế giới nội tâm hồn nhiên nhưng cũng đầy cảm xúc của các họa sĩ tương lai.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2023 còn diễn ra các hoạt động: Đọc sách sáng tạo; Trưng bày các tác phẩm đạt giải cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc; Tiếp nhận tài trợ từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân; Gian hàng sách; Trò chơi trí tuệ: Mảnh ghép tri thức.

Lan tỏa niềm đam mê đọc sách

Là một trong những thành viên tham gia cuộc thi vẽ tranh theo sách tại Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2023, em Võ Tuệ Trân, học sinh lớp 6A4, trường THCS Ngô Sĩ Liên (Hà Nội) hào hứng chia sẻ: “Tham gia cuộc thi, em có cơ hội tìm hiểu, kiến thức về văn hóa các dân tộc ở Việt Nam. Em cũng được trao đổi, giao lưu với các bạn cũng có đam mê vẽ tranh giống mình, vì vậy em rất vui với trải nghiệm này ”. Cũng tham gia vào Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2023, em Nguyễn Hương Giang (Hà Nội) lại cảm thấy hứng thú với những cuốn sách được trưng bày tại triển lãm sách. “Em rất thích đọc truyện về lịch sử dân tộc. Đến Hội sách, em mong muốn truyền cảm hứng đọc sách và niềm đam mê sách lịch sử đến các bạn”, Hương Giang chia sẻ.

Là một trong những người đã nhiều năm dẫn học sinh tham gia vào các sự kiện của Ngày Sách và Văn hóa đọc, cô Vũ Bích Phương, Giáo viên trường THCS Thanh Quan, quận Hoàn Kiếm cho biết, sau đại dịch, các sự kiện của Ngày Sách và Văn hóa đọc năm nay được tổ chức với quy mô lớn hơn, sôi nổi hơn. Các hoạt động được tổ chức đa dạng, thu hút được sự quan tâm đông đảo của học sinh. “Đây là chuỗi hoạt động rất ý nghĩa, đặc biệt là với các con. Qua đây không chỉ giúp các con bồi dưỡng niềm yêu sách, đam mê đọc sách mà còn là dịp để các con được trải nghiệm, tự tin phát huy năng khiếu của bản thân. Mình mong muốn các nhiều hoạt động thế này được tổ chức nhiều hơn nữa, để các con có cơ hội được phát triển toàn diện bên cạnh việc học văn hóa tại trường”, cô Phương nhấn mạnh.

Lần đầu tiên được tham gia Ngày Sách và Văn hóa đọc, Bạn Dương Phương Thảo, sinh viên Khoa Thông tin thư viện, trường Đại học Văn hóa Hà Nội không khỏi bất ngờ vì nhiều hoạt động đa dạng cùng không khí đông vui, sôi nổi của nhiều hoạt động, đặc biệt là trò chơi trí tuệ “Mảnh ghép tri thức”. Theo Phương Thảo, trò chơi này có sự kết hợp giữa vận động và khả năng tư duy, góp phần phát triển khả năng thuyết trình, ứng biến trước đám đông, tăng cường hiểu biết về văn hóa, xã hội, đồng thời khơi dậy niềm đam mê đọc sách.

“Em mong muốn tham gia các hoạt động tại đây sẽ giúp em rèn luyện thói quen đọc sách thường xuyên hơn để có cơ hội tiếp cận thêm nhiều kiến thức được tích lũy từ trong sách”, Phương Thảo cho hay.

Các hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam chính là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội. Qua đây, sự kiện hướng tới tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam./.

Một số hình ảnh cùng sự kiện.

2023-04-21-tvqg- 1

Ông Nguyễn Xuân Dũng, Quyền Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam phát biểu khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc 2023

2023-04-21-tvqg- 2

Các đại biểu cắt băng khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2023

2023-04-21-tvqg- 3

Triển lãm sách: Khát vọng vươn tới những tầm cao đã và đang được trưng bày, giới thiệu 1.000 cuốn sách

2023-04-21-tvqg- 4

Giao lưu tác giả, tác phẩm là hoạt động ý nghĩa nhằm kết nối giữa tác giả, tác phẩm và bạn đọc, lan toả tình yêu với sách, hướng tới phát triển nền văn hóa đọc

2023-04-21-tvqg- 5

Các em thiếu nhi tham gia cuộc thi Vẽ tranh theo sách năm 2023

2023-04-21-tvqg- 6

Nhiều tác phẩm của cuộc thi Vẽ tranh được trưng bày thu hút sự quan tâm của các em nhỏ

2023-04-21-tvqg- 7

Những câu chuyện về lịch sử, văn hóa, văn học được các em thiếu nhi tái hiện lại thông qua hình thức kể chuyện bằng tiếng Anh

2023-04-21-tvqg- 8

Các em thiếu nhi hứng thú tìm hiểu những cuốn sách được trưng bày tại triển lãm sách năm 2023

2023-04-21-tvqg- 9

Trò chơi trí tuệ : Mảnh ghép tri thức

________________

Tin và bài: Trương Vui (Báo Dân tộc và Phát triển ngày 19/4/2023)

 

TIN MỚI

DANH MỤC THƯ MỤC ĐỊA CHÍ

danh-muc-2022-1

ĐỐI TÁC

nlv

2018-idt-ads

2023-03-25-quang-cao-slibvn

2021-dl-ads-1

saomai-logo-final